image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Thị Trấn Lâm với công tác đền ơn đáp nghĩa
Lượt xem: 882

         Trải qua các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và làm nghĩa vụ Quốc tế cao cả. Đất nước ta, nhân dân ta, đã phải trải qua bao hy sinh gian khổ, đau thương mất mát. Hàng triệu người con ưu tú đã anh dũng hy sinh trên khắp các chiến trường. Hàng ngàn, hàng vạn các đồng chí thương binh, bệnh binh đã để lại một phần sương máu nơi chiến trường để chúng ta được sống trong độc lập, tự do, hoà bình và phát triển. Tổ quốc và dân tộc Việt Nam đời đời biết ơn các anh hùng liệt sỹ, biết ơn các đồng chí Thương binh, Bệnh binh, Người có công với cách mạng, mãi mãi biết ơn các gia đình đã hiến dâng những người con, người chồng, người cha thân yêu của mình vì độc lập, tự do của Tổ Quốc. Ghi công, tôn vinh, tưởng nhớ và biết ơn những người có công với dân, với nước là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

         Để bày tỏ lòng biết ơn và thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" Đảng và Nhà nước ta luôn luôn quan tâm đến công tác chăm sóc các đồng chí Thương binh, Bệnh binh, gia đình liệt sỹ. Bác Hồ đã từng nói: "Thương binh, Bệnh binh, gia đình quân nhân, gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc với nhân dân, cho nên bổn phận của chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu giúp đỡ họ".  

         Ngày 16/2/1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh số 20 "Quy định chế độ hưu bổng, thương tật và tiền tuất tử sỹ" đây là văn bản pháp quy đầu tiên khẳng định vai trò, vị trí của công tác thương binh, liệt sỹ đối với công cuộc kháng chiến cứu quốc của dân tộc. Đầu tháng 7/1947 tại hội nghị bàn cờ xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, các Đại biểu tổng bộ Việt Minh, Phụ nữ, Đoàn thanh niên cứu quốc, nha thông tin tuyên truyền và một số đại biểu địa phương đã quyết định lấy ngày 27/7 hàng năm là ngày thương binh toàn quốc. Từ tháng 7/1955, ngày thương binh toàn quốc được đổi thành ngày Thương Binh Liệt Sỹ. Đây là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bày tỏ sự biết ơn, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và đạo lý tốt đẹp của mình đối với các đồng chí Thương binh, Bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

         Thị Trấn Lâm là là địa phương có nhiều đóng góp sức người, sức của cho tiền tuyến. Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, lớp lớp các thế hệ thanh niên Thị Trấn Lâm đã hăng hái lên đường tòng quân đánh giặc. Các anh, các chị đã chiến đấu anh dũng trên khắp các chiến trường, đóng góp cùng quân dân cả nước làm nên những chiến công hiển hách, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, non sông thu về một mối. Trong 2 cuộc kháng chiến cứu nước và làm nghĩa vụ quốc tế cao cả, Chúng ta đã tiễn hàng nghìn lượt thanh niên lên đường làm nhiệm vụ. Thị Trấn Lâm có 174 liệt sỹ đã hy sinh anh dũng trên các chiến trường, 6 bà mẹ được nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 157 thương bệnh binh và 44 người bị nhiễm chất độc hóa học.

         Chiến tranh đã lùi xa, đất nước đang trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Được sống trong hòa bình, độc lập, tự do, mỗi chúng ta tự ý thức rằng có được cuộc sống thanh bình hôm nay, phải đổi bằng máu xương của các anh hùng liệt sỹ, các đồng chí Thương, Bệnh binh, những Người có công với cách mạng.

        Thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, những năm qua Đảng bộ chính quyền và nhân dân Thị Trấn Lâm thường xuyên quan tâm, chăm lo đến đời sống  của các gia đình liệt sỹ, những Thương binh, Bệnh binh, Người có công với cách mạng thông qua việc xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch về an sinh xã hội, hỗ trợ trực tiếp đối với các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn. Việc chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng chính sách luôn kịp thời, đảm bảo đầy đủ, đúng đối tượng; Tổ chức cấp phát thẻ Bảo hiểm y tế  cho các đối tượng chính sách; Hằng năm, tổ chức cho các đối tượng đi điều dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng…

         Hướng tới kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ. Từ đầu năm 2023 đến nay, chúng ta đã tổ chức nhiều hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa": Tổ chức thăm hỏi tặng quà của các cấp tới người có công với cách mạng nhân dịp tết nguyên đán…tập trung mọi nguồn lực, huy động sự đóng góp từ cộng đồng các daonh nghiệp, nhà hảo tâm tặng quà các đối tượng chính sách nhân dịp 27/7...

      Nhân dịp này, Đảng ủy - HĐND - UBND - MTTQ Thị Trấn Lâm đề nghị các ngành, đoàn thể, các tổ dân phố tiếp tục tổ chức thực hiện tốt hơn nữa các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho những người có công và con em của họ; giúp đỡ thiết thực và có hiệu quả các gia đình chính sách về vật chất cũng như tinh thần, trước hết là đối với những người, những gia đình còn nhiều khó khăn trong cuộc sống để thực hiện bằng được mục tiêu: các gia đình có công với nước đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư.

    Tiếp tục phát động sâu rộng hơn nữa phong trào " Đền ơn đáp nghĩa", toàn dân chăm sóc người có công với nước, thực hiện tốt phương châm ""Nhà nước, nhân dân và những người được hưởng chính sách ưu đãi cùng phấn đấu", làm cho mỗi gia đình người có công "đầy đủ về vật chất, vui vẻ về tinh thần và có dịp tham gia hoạt động ích lợi cho xã hội", như Bác Hồ của chúng ta từng căn dặn. Phải tạo mọi điều kiện thuận lợi để các Thương binh, Bệnh binh, Người có công, gia đình có công tiếp tục phát huy ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước.

         Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Đảng uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQ các ban ngành đoàn thể, các nhà chùa Thị trấn Lâm tổ chức một số hoạt động cụ thể như: Tổ chức tu sửa, chỉnh trang NTLS, chăm sóc các phần mộ và UBMTTQ kêu gọi ủng hộ quỹ  đền ơn đáp nghĩa tặng quà đối tượng chính sách. UBMTTQ Thị trấn Lâm kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng toàn thể nhân dân với lòng thành kính tri ân chung tay góp công sức và ủng hộ bằng tiền, hiện vật chung tay cùng Đảng chính quyền địa phương làm tốt công tác chăm sóc các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ. Tổ chức Lễ cầu siêu các anh hùng Liệt sỹ vào 2 ngày, ngày 25/7 lúc 15 giờ tại Nghĩa trang 2 (nghĩa trang Liệt sỹ Yên Xá cũ), ngày 26/7 lúc 14 giờ tại Nghĩa trang 1 (nghĩa trang Liệt sỹ Thị Trấn Lâm cũ). Tối ngày 26/7 tại Nghĩa trang 1 (nghĩa trang Liệt sỹ Thị Trấn Lâm cũ) tổ chức Lễ thắp nến tri ân ác anh hùng Liệt sỹ .

          Ban tổ chức trân trọng kính mời Thân nhân các mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân các Liệt sỹ, các đồng chí Thương bệnh binh, người nhiễm chất độc hoá học, người hưởng chế độ như Thương binh cùng toàn thể mọi tầng lớp nhân dân đến dự và tham gia các hoạt  động thể hiện lòng thành kính tri ân với những người đã đóng góp, hy sinh vì tổ quốc.

Cơ quan chủ quản: Thị Trấn Lâm - Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Thị trấn Lâm - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: thitranlam.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang